ม.ราชภัฏ Ssru.ac.th 23 พ.ย. 23 ราชภัฏสวนสุนันทา ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ ครุศาสตร์ของสวนสุนันทา สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เว็บลงทะเบียนนักศึกษา Top 61 by Roberto

สวนสุนันทา เดินเที่ยว ดูตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ม.ราชภัฏ ถือได้ว่าอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องชื่อที่คนอีกหลายคน บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ว่ารู้หรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับและก็พำนักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน และก็ยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนถึงมาถึงในปัจจุบัน

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปชมวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าและได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าดึงดูดใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงนับว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ อยากจะเสนอแนะให้คุณได้ลองเดินเล่น เดินเล่น กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชตำหนัก ข้างในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างแน่แท้กับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกที่เลยทีเดียว ซึ่งสังเกตได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมซอน แล้วก็มองไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธาท้องฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ออกจะดี และก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆภายในวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม แล้วก็มีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างถิ่น แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ ราชภัฏสวนสุนันทา จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค และมีความล้ำยุคได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่รู้สึกว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านช่องก้าวหน้าอย่างนี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ คือพระราชวังของผู้ใดกันแล้ว ม.ราชภัฏ นั้นคือใครกันแน่ที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดจำนวนไม่ใช่น้อย เราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังที่กล่าวผ่านมาแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาได้โปรดเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา ก็เลยกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เพราะว่าต่อไปราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่มีความจำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนและก็น่ารักษาเอาไว้

ภายในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวอาคารรวมทั้งพิพิธภัณฑสถาน ม.ราชภัฏ อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องเกี่ยวกับการรับประทานอาหารแล้ว โดยเหตุนั้น ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมและก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และเจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ แล้วก็ฝึกหัดการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องด้วยพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ภูมิหลังที่ช้านาน ที่ให้ท่านได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้มากพอสมควรและก็มีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี และรูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันเลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูราวกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตัวเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นดูตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความบันเทิง บันเทิงใจไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่นิดหน่อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมด้านในอาคารและก็สิ่งของที่นักเขียนเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแม้กระนั้นบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จำเป็นที่จะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความแตกต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ออกจะดีที่สุด และก็ยอดเยี่ยมอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV